✒Siddeequl Misbah
10/09/2017_______
*ഹബീബായ (സ്വ) യുടെ ഖബറിങ്കൽ ചെന്ന് സ്വഹാബി വര്യൻ ബിലാലു ബ്നു ഹാരിസ് (റ) മഴക്ക് വേണ്ടി ഇസ്തിഗാസ നടത്തിയ സംഭവം റിപ്പോർട് ചെയ്ത താബിഈയും ഉമർ (റ) വിന്റെ മൗലയുമാണ് മാലിക് ബ്നു ഇയാള് എന്ന മാലികുദ്ദാർ (റ)*
🔽
*ഇസ്തിഗാസ റിപ്പോർട് ചെയ്തത് കൊണ്ട് തന്നെ കേരളത്തിലെ ഷിർക്കാരോപകരായ മുജാഹിദുകളെ സംഭന്ധിച്ചടുത്തോളം എങ്ങനെയെങ്കിലും ഈ മഹാമനീഷിയെ അയോഗ്യനാക്കുക എന്നതിന്ന് വേണ്ടി ഒരുപാട് കാലമായി ശ്രമിച്ച് കൊണ്ടിരിക്കുന്നു പക്ഷെ പ്രമാണങ്ങൾക്ക് മുന്നിൽ അത്തരം വാറോലവാദങ്ങൾക്ക് നിലനിൽപ്പില്ലെന്നതാണ് വാസ്തവം*
🔽
*ഇസ്തിഗാസ ചെയ്യുന്ന സുന്നികൾക്ക് എക്കാലത്തേക്കും മതിയായതും സ്വഹീഹാണെന്ന് ഹാഫിൾ ഇബ്നു കസീർ (റ) , ഹാഫിള് ഇബ്നു ഹജർ അസ്ഖലാനി (റ) വിനെ പോലുള്ള ധാരാളം ഇമാമീങ്ങൾ പഠിപ്പിച്ചതുമായിട്ടുള്ള രേഖയാണ് മാലികുദ്ദാർ (റ) വിൽ നിന്ന് റിപ്പോർട് ചെയ്യപ്പെട്ടിട്ടുള്ളത്*
🔽
*മാലികുദ്ദാർ (റ) അബൂബക്കർ സ്വിദ്ധീഖ് (റ) വിനെ നേരിൽ കാണുകയും മഹാനവർകളിൽ നിന്ന് ഹദീസ് കേൾക്കുകയും ചെയ്തിട്ടുണ്ട് . അബൂബക്കർ (റ) വിൽ നിന്നും, ഉമർ (റ) വിൽ നിന്നും, മുആദ് (റ) വിൽ നിന്നും , അബൂ ഉബൈദത് (റ) വിൽ നിന്നും ഹദീസ് ഉദ്ധരിച്ചിട്ടുണ്ട്. അബൂ സ്വാലിഹുസ്സമ്മാനും (റ) മഹാനവർകളുടെ രണ്ട് മക്കളായ ഔൻ (റ) , അബുദുല്ലാഹ് (റ) അദ്ദേഹത്തിൽ നിന്ന് ഹദീസ് നിവേദനം ചെയ്തിട്ടുണ്ട്.*
🔽
*അബൂ സ്വാലിഹ് ദഖ് വാൻ (റ) വഴിയായി മാലികുദ്ദാർ (റ) വിൽ നിന്ന് ഇമാം ബുഖാരി (റ) താരീഖിൽ ഇപ്രകാരം ഉദ്ധരിച്ചിട്ടുണ്ട്*
*١٢٩٥- مالك بْن عِياض، الدار.
أن عُمَر قَالَ فِي قَحط: يا رب لا آلو إلا ما عجزتُ عنه.*
قَالَه عليٌّ، عَنْ مُحَمد بْن خازم، عَنْ أَبي صالح، عَنْ مالك الدّار.
( تاريخ الكبير - إسماعيل البخاري )
*"ജലക്ഷാമം ഉണ്ടായപ്പോൾ ഉമർ (റ) പറഞ്ഞു ! എന്റെ രെക്ഷിതാവേ എനിക്ക് സാധിക്കാത്ത കാര്യത്തിലല്ലാതെ ഞാൻ വീഴ്ച കാണിച്ചിട്ടില്ല" !*
*ഈ പരമ്പരയിലൂടെയുള്ള സുദീർഘമായ സംഭവമാണ് രണ്ടാം നൂറ്റാണ്ടിൽ ജീവിച്ച മുഹദ്ദിസ് ഇബ്നു അബീ ശൈബ (റ) അവിടത്തെ "മുസ്വന്നഫ് ഇബ്നു അബീ ശൈബയിൽ" ഉദ്ധരിക്കുന്നത്. അതായത് ഹബീബായ (സ്വ) യുടെ ഖബറിങ്കൽ ഒരാൾ വന്ന് മഴക്ക് വേണ്ടി ഇസ്തിഗാസ നടത്തുകയും നബി (സ്വ) അദ്ദേഹത്തിന്റെ മനാമിൽ വന്ന് ഇപ്രകാരം നിർദ്ദേശിച്ചു ഉമറിനോട് എന്റെ സലാം പറയണമെന്നും , അവർക്ക് മഴ ലഭിക്കുമെന്നും, ഭരണത്തിൽ കടുപ്പം കുറക്കണമെന്നും പറഞ്ഞു അങ്ങനെ പ്രസ്തുത വ്യക്തി ഉമർ (റ) വിന്റടുത്ത് ചെല്ലുകയും സംഭവങ്ങളെല്ലാം വിവരിക്കുകയും ചെയ്തപ്പോഴാണ് ഉമർ (റ) ഇപ്രകാരം പറയുന്നത് "എന്റെ രെക്ഷിതാവേ എനിക്ക് സാധിക്കാത്ത കാര്യത്തിലല്ലാതെ ഞാൻ വീഴ്ച കാണിച്ചിട്ടില്ല"!!*
*പ്രസ്തുത ഇബ്നു അബീ ശൈബ (റ) ഉദ്ധരിച്ച സംഭവം ധാരാളം മുഹദ്ദിസീങ്ങളും ഇമാമീങ്ങളും ഉദ്ധരിച്ച് സ്വഹീഹാണെന്ന് പഠിപ്പിക്കുന്നു*
*മാലികുദ്ദാർ (റ) വിനെ അയോഗ്യരാക്കുന്നവർക്കുള്ള മറുപടി പണ്ഡിതന്മാർ തന്നെ പറയട്ടെ*
🔽
*(മാലിക്കുദ്ദാർ (റ) സ്വീകാര്യനാണെന്നതിൽ പണ്ഡിതർക്കിടയിൽ ഏകോപനമുള്ള കാര്യമാണ് ഇത് ഹിജ്റ 446 ൽ വഫാത്തായ ഇമാം ഖലീലീ (റ) അവിടത്തെ الْإِرْشَادُ فِي مَعْرِفَةِ عُلَمَاءِ الْحَدِيثِ لِلْخَلِيلِيِّ എന്ന ഗ്രന്ഥത്തിൽ കൊണ്ട് വരുന്നു*
*"مَالِكُ الدَّارِ مَوْلَى عُمَرَ بْنِ الْخَطَّابِ الرِّعَاءِ عَنْهُ: تَابِعِيُّ , قَدِيمٌ , مُتَّفَقٌ عَلَيْهِ , أَثْنَى عَلَيْهِ التَّابِعُونَ"*
*"മാലികുദ്ദാർ (റ) ഉമർ (റ) വിന്റെ മൗലയാണ്. പഴയ താബിആണദ്ദേഹം . അദ്ദേഹം സ്വീകാര്യനാണെന്നതിൽ എല്ലാവരും ഏകോപിച്ചിരിക്കുന്നു. താബിഈ പണ്ഡിതന്മാർ അദ്ദേഹത്തെ പുകഴ്ത്തി സംസാരിച്ചിട്ടുണ്ട്."*
🔽
*ഹിജ്റ 230 ൽ വഫാത്തായ മഹാനായ ഇബ്നു സഅ്ദ് (റ) അവിടത്തെ ത്വബഖാതിൽ മദീനാ നിവാസികളിലെ പ്രഥമ സ്ഥാനീയരെ പറയുന്നിടത്ത് മാലികുദ്ദാർ (റ) വിനെ പ്പറ്റി ഉദ്ധരികുന്നു*
*مَالِكٌ الدَّارُ مَوْلَى عُمَرَ بْنِ الْخَطَّابِ , وَقَدِ انْتَمَوْا إِلَى جُبْلَانَ مِنْ حِمْيَرَ , وَرَوَى مَالِكٌ الدَّارُ عَنْ أَبِي بَكْرٍ الصِّدِّيقِ وَعُمَرَ رَحِمَهُمَا اللَّهُ. رَوَى عَنْهُ أَبُو صَالِحٍ السَّمَّانُ , وَكَانَ مَعْرُوفًا*
( طبقات إبن سعد. )
*"മാലികുദ്ദാർ (റ) ഉമർ (റ) വിന്റെ മൗലയാണ് സ്വിദ്ദീഖ് (റ) വിൽ നിന്നും ഉമർ (റ) വിൽ നിന്നും അദ്ദേഹം ഹദീസ് നിവേദനം ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. സ്വാലിഹുസ്സമ്മാൻ (റ) അദ്ദേഹത്തിൽ നിന്ന് നിവേദനം ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. അദ്ദേഹം (മഹ്റൂഫ്) അറിയപ്പെട്ട വ്യക്തിയായിരുന്നു."*
🔻
*ഇത്രയും വിശദീകരിച്ചതിൽ നിന്ന് മഹാനവർകളുടെ യോഗ്യത മനസ്സിലാക്കാൻ സാധിക്കുമല്ലോ ഇനിയും ധാരാളം ഉദ്ധരണികൾ ഉണ്ട് തൽക്കാലം ചുരുക്കുന്നു പഠിതാക്കൾക്ക് ഇത്രതന്നെ ധാരാളമാണ് ആയതിനാൽ മാലികുദ്ദാർ (റ) വിനെ അയോഗ്യരാക്കുന്നവർക്കിതൊരു പാഠമാകട്ടെ എന്ന് ആശിക്കുന്നു*
✒ Siddeequl Misbah
(09496210086)____🥀🥀🥀
This comment has been removed by the author.
ReplyDeleteThis comment has been removed by the author.
ReplyDeleteഇമാം മുന്ദിരി തന്റെ الترغيب والترهيب 2/55 - ല് പറയുന്നു: ومالك الدار لا أعرفه. – മാലികുദ്ദാറിനെ എനിക്കറിയുകയില്ല. ഇമാം ഹൈതമി തന്റെ مجمع الزوائد 3/125- ല് ഇപ്പ്രകാരം പറയുന്നു: ومالك الدار لم أعرفه
ReplyDeleteഇവരുടെ ഈ അഭിപ്രായത്തെക്കുറിച്ച് താങ്കള്ക്ക് എന്ത് പറയാനുണ്ട്. ഒരു ഹദീസിന്റെ സാധുത കണക്കാക്കാന്
وَكَانَ مَعْرُوفًا
എന്ന പദം പര്യാപ്തമല്ലെന്ന് നിദാന ശാസ്ത്രത്തിന്റെ ബാലപാഠങ്ങള് പഠിച്ചവര്ക്ക് അറിയേണ്ടതാണല്ലോ.
ഇനിയുമുണ്ട് കുറിക്കാന് അത് പിന്നീട്. إن شاء الله
ഉസൂലുൽ ഹദീസ് തിരിയാത്ത ഇമാമീങ്ങളാണല്ലൊ ഇബ്നു കസീറും അസ്ഖലാനി ഇമാമും അല്ലെ ഹാദാ ഇസ്നാദുൻ സ്വഹീഹ് എന്നാണ് മാലികുദ്ദാർ (റ) സ്വീകാര്യനല്ലായെങ്കിൽ സനദ് സ്വഹീഹോ അതോ ളഈഫോ ????
ReplyDeleteപിന്നെ ഇമാമീങ്ങൾ മാലികുദ്ദാർ (റ) വിനെപ്പറ്റി അറിയപ്പെടാത്തയാളാണെന്ന് പറഞ്ഞത് കൊണ്ട് മഹാനവർകൾ സ്വീകാര്യനാവുകയില്ല എന്നല്ല അതെവിടന്ന് കിട്ടി ആര് പറഞ്ഞു??
മഹാനവർകൾ ഉമർ (റ) മൗലയാണെന്നും സ്വീകാര്യനാണെന്നത് ഇത്തിഫാഖുള്ള കാര്യവുമാണ്
പിന്നെ അറിയില്ല എന്നതിന്റെ opposit ആണ് മഹ്റൂഫ് എന്ന് താങ്കൾ മനസ്സിലാക്കിയിട്ടില്ലയോ ഇത് പറയുന്നതോ ഉത്തമ നൂറ്റാണ്ടിലെ മുഹദ്ദിസ് ഇബ്നു സ അദ് റ
പിന്നെ താഴെ കൊടുത്തത് ആവർത്തിച്ച് ആവർത്തിച്ച് വായിക്കുക കേട്ടൊ
*"مَالِكُ الدَّارِ مَوْلَى عُمَرَ بْنِ الْخَطَّابِ الرِّعَاءِ عَنْهُ: تَابِعِيُّ , قَدِيمٌ , مُتَّفَقٌ عَلَيْهِ , أَثْنَى عَلَيْهِ التَّابِعُونَ"*
ഇന്നാണ് മിസ്ബാഹിന്റെ മറുകുറിപ്പ് ശ്രദ്ധയില്പെട്ടത്. താമസംവിനാ എന്റെ വിശദീകരണക്കുറിപ്പ് പ്രതീക്ഷിക്കാം.
ReplyDelete
ReplyDeleteوكان معروفا
ഇമാം ഇബ്നു സഅദ് തന്റെ الطبقات الكبير- ല് (7/12) ഉദ്ധരിച്ച ഒരു പ്രയോഗമാണല്ലോ ഇത്. ഈ പ്രയോഗം കൊണ്ട് مالك الدار വിശ്വസ്തനും ജീവിത വിശുദ്ധിയുള്ളവനും ഉന്നത ഓര്മശക്തിയുള്ള ആളുമാണെന്ന് മനസ്സിലാക്കി അദ്ദേഹം റിപ്പോര്ട്ട് ചെയ്ത കഥ വിശ്വാസയോഗ്യമാണെന്ന് വാദിക്കുകയാണല്ലോ ജനാബ് മിസ്ബാഹി.
ഇസ്തിഗാസ വാദികളുടെ ഈ കഥ അവരില്നിന്ന് അപ്പടി പകര്ത്തുന്നതിന് മുമ്പ് തബഖാത്ത് ഒന്ന് മറിച്ച് നോക്കിയിരുന്നെങ്കില് ഇമാം ഇബ്നു സഅദ് ഈ പദം (معروف) ഒരുപാട് ആളുകളുടെ ജീവചരിത്രത്തില് എടുത്തുകൊടുത്തത് മിസ്ബാഹിനു കാണാമായിരുന്നു.
معروف എന്ന പദം വിശ്വസ്തരുടെ (ثقة) കൂടെയും ദുര്ബലരുടെ (ضعيف) കൂടെയും വര്ജിതരുടെ (متروك) കൂടെയും ഇമാം ഇബ്നു സഅദ് ധാരാളമായി ഉപയോഗിച്ചതായി കാണാം.
ثقة ന്റെ ഉദാഹരണം:
سرور بن المغيرة: وكان معروفا
ضعيف ന്റെ ഉദാഹരണം:
هبيرة بن يريم : وكان معروفا وليس بذلك
متروك ന്റെ ഉദാഹരണം:
صلة بن سليمان : وكان معروفا
മുകളില് പറഞ്ഞ മൂന്നുപേരുടെയും വിശദ വിവരങ്ങള്ക്ക് ഹദീസ് റിപ്പോര്ട്ടര്മാരുടെ ജീവചരിത്ര ഗ്രന്ഥങ്ങള് നോക്കുക.
അതുകൊണ്ട് ഇബ്നു സഅദ് ഒരാളെക്കുറിച്ച് كان معروفا എന്ന് അഭിപ്രായപ്പെട്ടാല് അദ്ദേഹം വിശ്വസ്തനാണെന്ന് കിട്ടുകയില്ല.
വിശ്വസ്തരായ (ثقات) ധാരാളം ആളുകളുടെ ചരിത്രത്തില് ഇബ്നു സഅദ് كان ثقة معروفا എന്ന് തന്നെ പറഞ്ഞതായിക്കാണാം.
ഉദാ: ഹുജ്റുബ്നു അദിയ്യ് (حجر بن عدي) -الطبقات 8/340
അത് കൊണ്ടാണ് എന്റെ ആദ്യകുറിപ്പില് ഈ പദം ഒരു ഹദീസിന്റെ റിപ്പോര്ട്ടറുടെ സാധുത നിര്ണ്ണയിക്കാന് പര്യാപ്തമല്ലെന്ന് ഞാന് എഴുതിയത്.
മിസ്ബാഹി ഈ കുറിപ്പുകാരനോട് ആവർത്തിച്ചാവർത്തിച്ച് വായിക്കുവാന് പറഞ്ഞ ഇമാം ഖലീലിയുടെ
مَالِكُ الدَّارِ مَوْلَى عُمَرَ بْنِ الْخَطَّابِ الرِّعَاءِ عَنْهُ: تَابِعِيُّ , قَدِيمٌ , مُتَّفَقٌ عَلَيْهِ , أَثْنَى عَلَيْهِ التَّابِعُونَ
എന്ന വാചകത്തെക്കുറിച്ചും അതില് മിസ്ബാഹിയും ഇസ്തിഗാസവാദികളും നടത്തുന്ന തട്ടിപ്പുകളും പിന്നീട് അധികം വൈകാതെ വിവരിക്കാം.
إن شاء الله
നബി (സ) യുടെ ഖബറിനരികിൽ പോയി ഏതോ ഒരാൾ മഴക്ക് വേണ്ടി പ്രാർത്ഥിക്കുകയും ആ വ്യക്തി റസൂൽ (സ)യെ സ്വപ്നം കാണുകയും അവർക്ക് മഴ ലഭിക്കുമെന്ന് നബി (സ) അദ്ദേഹത്തെ അറിയിച്ചുവെന്ന് പറയപ്പെടുകയും ചെയ്യുന്ന സ്ഥിരീകരിക്കാത്ത ഒരു കഥയാണ് ഇത്.
ReplyDeleteഈ സംഭവത്തിലൂടെ ലോകത്ത് ഉയർന്നു കാണുന്ന എല്ലാ ഖബറാളികളോടും ഏത് സഹായവും ചോദിക്കാമെന്നതിന് ഇസ്തിഗാസഃവാദികളുടെ കൈവശമുള്ള ഒരു പ്രധാന തെളിവാണ് ഈ കഥ റിപ്പോർട്ട് ചെയ്ത مالك الدار നെക്കുറിച്ച് ഇമാം ابن سعد തന്റെ തബ്ഖാത്തിൽ കുബ്റായിൽ പറഞ്ഞ كان معروفا എന്ന പ്രയോഗം. അതുപോലെ തന്നെ അവരുടെ മറ്റൊരു പിടിവള്ളിയാണ് ഇമാം അൽഖലീലി തന്റെ "إلإرشاد في معرفة علماء الحديث" എന്ന ഗ്രന്ഥത്തിൽ مالك الدار നെക്കുറിച്ച് പറഞ്ഞ متفق عليه ، وأثنى عليه التابعون എന്നീ പ്രയോഗങ്ങളും.
ഹദീസ് നിദാന ശാസ്ത്ര പ്രകാരം, ഒരു ഹദീസ്/അസർ സ്വീകരിക്കാൻ അതിന്റെ റിപ്പോർട്ടറിൽ അനിവാര്യമായും ഉണ്ടാകേണ്ട ഗുണങ്ങൾ മാലികുദ്ദാറിൽ സമ്മേളിച്ചിട്ടുണ്ടെന്ന് പറയാൻ മാത്രം ആ വിശേഷണങ്ങൾ പര്യാപ്തമല്ലെന്നും ഈ കുറിപ്പുകാരൻ സവിസ്തരം പറഞ്ഞിരുന്നു. അതോടൊപ്പം, ഇമാം ഇബ്നു സഅദിന്റെ كان معروفا എന്ന പ്രയോഗത്തെ വിശദമായി പരാമർശിക്കുകയും ചെയ്തിരുന്നു.
വിഷയത്തിന്റെ തുടർച്ചക്ക് വേണ്ടി നേരെത്തെ പറഞ്ഞത് ഒന്നുകൂടെ സംക്ഷിപ്തമാ യി കുറിക്കുന്നു.
ഇമാം ابن سعد ഈ പ്രയോഗം (كان معروفا) വിശ്വസ്തരെന്നോ (ثقات) ദുർബലരെന്നോ (ضعفاء) വ്യത്യാസമില്ലാതെ യഥേഷ്ടം തബഖാത്തിൽ പ്രയോഗിച്ചതായി കാണാവുന്നതാണ്. മാത്രമല്ല, ഹദീസ് കുലപതികളായ ഇമാമുമാരായ ഇബ്നു മഈൻ, ബുഖാരി, അബൂ ഹാതിം തുടങ്ങിയവർ كذاب , متروك എന്നീ പ്രയോഗങ്ങളിലൂടെ വിശേഷിപ്പിക്കപ്പെട്ടവരുടെ കൂടെയും (ഉദാ: സലത് ഇബ്നു സുലൈമാൻ - صلة بن سليمان) كان معروفا എന്നാണ് പ്രയോഗിച്ചതെന്നും നമുക്ക് കാണാവുന്നതാണ്.
അതിനാൽ നടെ പറഞ്ഞ كان معروفا എന്നത് കൊണ്ട് مالك الدار എന്ന വ്യക്തി "ഊരും പേരും" അറിയപ്പെട്ട ഒരാളാണെന്ന് ഒരുവേള നമുക്ക് അനുമാനിക്കാമെങ്കിലും, ഒരു റിപ്പോർട്ടറിൽ അനിവാര്യമായും ഉണ്ടാകേണ്ട تمام الضبط ، عدالة എന്നീ വിശേഷണങ്ങൾ - ഉപാധികൾ - മാലികുദ്ദാറിൽ സമ്മേളിച്ചിട്ടുണ്ടെന്ന് പറയാനും മനസ്സിലാക്കാനും ഈ പ്രയോഗം പര്യാപ്തമല്ല എന്നാണ് നാം മനസ്സിലാക്കേണ്ടത്.
ഈ വിഷയത്തിൽ ജ: മിസ്ബാഹ് വിജയഭേരി മുഴക്കാൻ തുനിഞ്ഞ രണ്ടാമത്തെ തെളിവാണല്ലോ ഇമാം അൽ-ഖലീലി തന്റെ الإرشاد في معرفة علماء الحديث ൽ മാലികുദ്ദാറിനെക്കുറിച്ച് പറഞ്ഞതാണെന്ന് പറഞ്ഞുകൊണ്ട് ഉദ്ധരിച്ച താഴെ കൊടുത്ത വാചകം:
ReplyDelete*"مَالِكُ الدَّارِ مَوْلَى عُمَرَ بْنِ الْخَطَّابِ الرِّعَاءِ عَنْهُ: تَابِعِيُّ , قَدِيمٌ , مُتَّفَقٌ عَلَيْهِ , أَثْنَى عَلَيْهِ التَّابِعُونَ"*
ഹീനമായ മാറ്റത്തിരുത്തലും വെട്ടിമാറ്റലും നടത്തിയാണ് ഷിയാ-ഖുറാഫി ഐക്യമുന്നണിക്കാർ ഈ വാചകം സാധാരണയായി ഉദ്ധരിച്ചു കാണാറുള്ളത്. ശിയാക്കളുടെ നവ മാധ്യമ സൈറ്റുകളിൽ ഉമർ (റ)ന്റെ പേരിനോടൊപ്പമുള്ള തർളിയത്തിന് (رضي الله ) പകരം ( الرعاء) എന്ന പദമാണ് അവരിൽ പലരും ഉപയോഗിച്ചതായി കാണുക. “ആട്ടിടയന്മാർ” എന്നാണ് ആ പദത്തിന്റെ ഭാഷാർഥം. മാത്രമല്ല, അവരുടെ സൈറ്റിൽ നിന്നാണ് മിസ്ബാഹ് ഇത് പകർത്തിയതെന്ന് മനസ്സിലാക്കാൻ വേറെ തെളിവുകൾ വേണോ.
ലേഖനത്തിലും മറുപടിക്കുറിപ്പിലുമായി രണ്ടു പ്രാവശ്യം തന്റെ മുന്നിലൂടെ വന്ന ഈ വാചകം ഒരാവർത്തിയെങ്കിലും വായിച്ചുനോക്കിയില്ല. അതോ മിസ്ബാഹും ഈ വിഷയത്തിൽ ശിയാക്കളോട് ഐക്യദാർഢ്യം പ്രകടിപ്പിച്ചതോ. الله أعلم
ഖലീലിയുടെ ഒരു പൂർണ്ണ വാചകത്തിൽനിന്ന് അതിന്റെ അതിപ്രധാന മായ وليس بكثير الرواية"" എന്ന ഭാഗം വിട്ടുകളഞ്ഞുമാണ് ശിയാക്കളും മിസ്ബാഹും അദ്ദേഹത്തെപ്പോലെയുള്ള സമാന ചിന്താഗതിക്കാരും ഉദ്ധരിക്കാറുള്ളത്. എന്നാൽ ഇമാം ഖലീലിയുടെ യാഥാർത്ഥത്തിലുള്ള പൂർണ വാചകം ഇപ്രകാരമാണ്.
مَالِكُ الدَّارِ مَوْلَى عُمَرَ بْنِ الْخَطَّابِ رضي الله عَنْهُ: تَابِعِيُّ قَدِيمٌ مُتَّفَقٌ عَلَيْهِ أَثْنَى عَلَيْهِ التَّابِعُونَ وَلَيْسَ بِكَثِيرِ الرِّوَايَةِ
മക്തബത്ത് ശാമിലയിലും الرِّعَاءِ عَنْهُ എന്നാണ് കാണുന്നത് ഇതും ശിയാക്കളുടെ സൈറ്റാണോ?
Deleteഇനി നമുക്ക് ഇമാം ഖലീലി مالك الدار നെക്കുറിച്ച് പറഞ്ഞ
ReplyDeleteمتفق عليه ، أثنى عليه التابعون
എന്നീ പ്രയോഗങ്ങളെക്കുറിച്ചും അതുകൊണ്ട് അദ്ദേഹം ഉദ്ദേശിച്ചത് എന്താകാനാണ് സാധ്യത എന്നും പരിശോധിച്ച് നോക്കാം.
مالك الدار .........مُتَّفَقٌ عَلَيْهِ
വിഷയത്തിലേക്ക് പ്രവേശിക്കുന്നതിനുമുമ്പ് ഒരു കാര്യം പ്രത്യേകം ഉണർത്തുവാൻ ഉദ്ദേശിക്കുന്നു. “അൽ ഇർശാദ്” പോലെയുള്ള ഹദീസ് നിവേദക ജീവചരിത്ര ഗ്രന്ഥങ്ങളും ഇതര നിവേദകാപഗ്രഥന (علم الجرح والتعديل) കൃതികളും വായിക്കുകയും അവയിൽ നിന്ന് ഉദ്ധരിക്കുകയും ചെയ്യുന്നവർ പ്രസ്തുത ഗ്രന്ഥകർത്താവ് അതിൽ ഉപയോഗിച്ച സാങ്കേതിക പ്രയോഗങ്ങളും രീതിയും (منهج) പ്രത്യേകം മനസ്സിലാക്കാൻ ശ്രമിക്കണം. കൂട്ടത്തിൽ മുൻഗാമികളായ പണ്ഡിതന്മാർ അത് എങ്ങിനെയാണ് മനസ്സിലാക്കിയതെന്നും അന്വേഷിച്ചു നോക്കേണ്ടതുമുണ്ട്. ഇല്ലെങ്കിൽ പലപ്പോഴും അബദ്ധം പിണയുകയും തദ്വാരാ തെറ്റായ നിഗമനത്തിൽ എത്തുകയും ചെയ്തേക്കാം.
ഇമാം ഖലീലി തന്റെ അൽ-ഇർഷാദിൽ ധാരാളമായി പ്രയോഗിച്ചതായി കാണുന്ന ഒരു സാങ്കേതിക പദമാണ് ലേഖകൻ ഉദ്ധരിച്ച ( متفق عليه) എന്ന പ്രയോഗം. അദ്ദേഹത്തിന്റെ മുൻഗാമികളായ ഇമാം ഇബ്നു സഅദ് തന്റെ (الطبقات الكبير) ലോ ഇമാം ഇബ്നു ഹിബ്ബാൻ തന്റെ ( مشاهير علماء الإسلام) ലോ അത്തരം ഒരു സാങ്കേതിക പദങ്ങൾ ഉപയോഗിച്ചതായി കാണുന്നുമില്ല. മുസ്ലിം ലോകം അന്നും ഇന്നും ഈ പദം ഉപയോഗിച്ചുവരുന്നത് “ബുഖാരിയും മുസ്ലിമും സംയുക്തമായി റിപ്പോർട്ട് ചെയ്തത്” എന്ന അർത്ഥത്തിലുമാണല്ലോ. ഗ്രന്ഥത്തിന്റെ ആമുഖത്തിലും ഇമാം ഖലീലി അതേക്കുറിച്ച് പരാമർശിച്ചതായും കാണുന്നില്ല.
പക്ഷെ അദ്ദേഹം ചിലരുടെ ജീവചരിത്രം പറഞ്ഞിടത്ത് എന്താണ് അതുകൊണ്ട് ഉദ്ദേശിക്കുന്നത് എന്ന് നമുക്ക് മനസ്സിലാക്കാവുന്നതാണ്. റിപ്പോർട്ടറുടെ വിശ്വാസ്യത (ثقة) യെക്കുറിച്ചാണെന്ന് താഴെ കൊടുത്ത ഉദാഹരണത്തിൽ നിന്ന് നമുക്ക് മനസ്സിലാക്കാം.
ഈസ ഇബ്നു മുഹമ്മദ് അൽ-വസ്ഖന്ദിയെയും അദ്ദേഹത്തിന്റെ മകനെയും കുറിച്ച് പറഞ്ഞിടെത്ത് നമുക്കത് മനസ്സിലാക്കാവുന്നതാണ് .
أبو القاسم عيسى بن محمد الوسقندى المزكي : متفق عليه سمع أبا زرعة وأبا حاتم .... وابنه أبو حاتم محمد بن عيسى بن محمد الوسقندى ثقة كأبيه
"അബുൽ ഖാസിം ഈസ ഇബ്നു മുഹമ്മദ് അൽ-വസ്ഖന്ദിയും متفق عليه ആണ്. അദ്ദേഹത്തിന്റെ മകൻ അബൂ ഹാതിം മുഹമ്മദ് ഇബ്നു ഈസ തന്റെ പിതാവിനെപ്പോലെ തന്നെ വിശ്വസ്തനാണ് (ثقة كأبيه).
അതിനാൽ متفق عليه എന്നത്കൊണ്ട് ഇമാം ഖലീലി ഉദേശിക്കുന്നത് റാവിയുടെ ثقة (വിശ്വാസത) മാത്രമാണെന്ന് മനസ്സിലാക്കവുന്നതാണ്.
മാത്രമല്ല, മുൻഗാമികളായ പണ്ഡിതരും അപ്രകാരം തന്നെയായിരുന്നു പ്രസ്തുത പ്രയോഗത്തെ മനസ്സിലാക്കിയിരുന്നത്. ഉദാ: ഇമാം ഇബ്നു ഹജർ അസ്ഖലാനി തന്റെ (2/294( –تهذيب التهذيب ൽ عباس بن محمد الدوري നെ ക്കുറിച്ച് പരാമര്ശിക്കവെ ഇപ്രകാരം പറഞ്ഞതായി കാണാം.
قال الخليلي في الإرشاد: متفق عليه يعني على عدالته والا فالشيخان لم يخرج له واحد منهما
“ഖലീലി അൽ-ഇർശാദിൽ പറയുന്നു: അദ്ദേഹം (അബ്ബാസ് ഇബ്നു മുഹമ്മദ് ) متفق عليه ആണ്. അതുകൊണ്ട് ഖലീലി ഉദ്ദേശിച്ചത് അദ്ദേഹത്തിന്റെ നീതിനിഷ്ഠയിൽ “ഏകാഭിപ്രായം” (إتفاق) ഉണ്ടെന്നാണ് . ബുഖാരിയോ മുസ്ലിമോ അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഒരു ഹദീസും റിപ്പോർട്ട് ചെയ്തിട്ടില്ലല്ലോ.
മറിച്ച്, മിസ്ബാഹ് മനസ്സിലാക്കിയതുപോലെ "അദ്ദേഹം (മാലികുദ്ദാർ) സ്വീകാര്യനാണെന്നതിൽ എല്ലാവരും ഏകോപിച്ചിരിക്കുന്നു" എന്നല്ല മഹാനായ ഇബ്നു ഹജറും മനസ്സിലാക്കിയത്, നേരെ മറിച്ച്, ഹദീസ് സ്വീകാര്യതക്ക് ഒരു റിപ്പോർട്ടറിൽ അനിവാര്യമായും ഉണ്ടാകേണ്ട ഗുണവിശേഷങ്ങളിൽ പെട്ട നീതിനിഷ്ഠ (عدالة) മാലികുദ്ദാറിൽ ഉണ്ടെന്നാണ്.
അറബി ഭാഷ പഠിച്ചപ്പോൾ പരിചയിച്ച പദാനുപദ പരിഭാഷയും വാക്കർത്ഥവും വെച്ച് സാങ്കേതിക പദങ്ങൾക്ക് അർഥം പറഞ്ഞാലുണ്ടാകുന്ന കുഴപ്പം മിസ്ബാഹ് ഇപ്പോള് മനസ്സിലാക്കിയിട്ടുണ്ടായിരുക്കുമല്ലോ. അതല്ല, വായനക്കാരെ ബോധപൂർവ്വം തെറ്റിദ്ധരിപ്പിക്കാനാണെങ്കിൽ പിന്നെ എന്ത് പറയാൻ.
ഇനി നമുക്ക് ഖലീലി പ്രയോഗിച്ച രണ്ടാമത്തെ വിശേഷണവും കൂടെ പരിശോധിച്ച് നോക്കാം. അദ്ദേഹം തുടർന്ന് പറയുന്നു:
ReplyDeleteمالك الدار ......... أَثْنَى عَلَيْهِ التَّابِعُونَ
“താബിഈകൾ അദ്ദേഹത്തെ (മാലിക്കുദ്ദാറിനെ) പുകഴ്ത്തി സംസാരിച്ചിട്ടുണ്ട്”.
ഏത് വിഷയത്തിലാണ് താബിഈകൾ മാലികുദ്ദാറിനെ പുകഴ്ത്തിയത്?തികച്ചും അവ്യക്തമായ ഒരു പ്രയോഗമാനിതെന്നതില് സംശയത്തിനിടമില്ല. ആരായിരുന്നു ആ താബിഈകൾ? ആരെന്നോ ഏത് വിഷയത്തിലാണ് പ്രശംസ ചൊരിഞ്ഞതെന്നോ ഇമാം ഖലീലി വ്യക്തമാക്കാത്തതിനാൽ ഹദീസ് നിവേദന നിരൂപണ ശാസ്ത്രത്തിൽ ഇത്തരം പ്രസ്താവനകളെ മുൻപിൽ വെച്ച് ഒരു റാവിയുടെ നീതിനിഷ്ഠയും അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഉന്നതമായ ഓർമ ശക്തിയെയും വിലയിരുത്താൻ ആർക്കും സാധിക്കുകയില്ല. ഇമാം ഖലീലി ഈ ജീവചരിത്ര കൃതി തന്റെ ഓർമയിൽനിന്ന് എഴുതിയതാണെന്ന് പറയപ്പെടുന്നുണ്ട്. ഒരു പക്ഷെ ഇത് അദ്ദേഹത്തിന്റെ മാനുഷികമായ സ്ഖലിതങ്ങളുമായേക്കാം. الله أعلم بالصواب
ഖലീലിയുടെ അല് ഇര്ഷാദിനെ മാത്രം അവലംബിച്ച് കഥകളെയും സ്വപ്നങ്ങളെയും പ്രമാണമാക്കുന്നവര് ഇമാം ദഹബി - سير أعلام النبلاء ൽ )13/377) പറഞ്ഞ താഴെ കൊടുത്ത പ്രസ്താവന പ്രത്യേകം ശ്രദ്ധിച്ചിരുന്നെങ്കില്.
وللخليلي أوهام كثيرة في كتابه كأنه أملاه من حفظه
ഖലീലിക്ക് തന്റെ ഗ്രന്ഥത്തില് ഒരുപാട് ധാരണപ്പിശകുകള് സംഭവിച്ചിട്ടുണ്ട്. അദ്ദേഹം അത് തന്റെ ഓർമയിൽനിന്ന് എഴുതിയത് പോലെയുണ്ട്.
സിയറിൽ തന്നെ (17/666) ഇമാം ഖലീലിയുടെ ചരിത്രം പരാമർശിച്ചിടെത്ത് ഇപ്രകാരം പറഞ്ഞതായികാണാം.
وكان ثقة حافظا عارفا بالرجال والعلل كبير الشأن وله غلطات في إرشاده
അദ്ദേഹം വിശ്വസ്തനും ഹാഫിളും ഹദീസ് നിവേദകരെയും അതിന്റെ സാധുതക്ക് ഭംഗം വരുത്തുന്ന ന്യൂനതകളെക്കുറിച്ച് അവഗാഹമുള്ള ഉന്നത വ്യക്തിത്വമായിരുന്നു. തന്റെ അൽഇർഷാദിൽ അദ്ദേഹത്തിന് സ്കലിതങ്ങൾ സംഭവിച്ചിട്ടുണ്ട്.
ഇനി മിസ്ബാഹ് വിട്ടുകളഞ്ഞ ഭാഗമാണ് താഴെ കൊടുക്കുന്നത്.
ReplyDeleteمالك الدار .........وليس بكثير الرواية
ഹദീസ് പഠിതാക്കൾക്ക് مالك الدار മുഖേന റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യുന്ന ഹദീസിന്റെ സാധുത മനസ്സിലാക്കാൻ وليس بكثير الرواية - അദ്ദേഹത്തിൽ നിന്ന് അധികം റിപ്പോർട്ടുകളൊന്നും വന്നിട്ടില്ല- എന്ന വാചകം മതി. അതിനാലാണ് അദ്ദേഹത്തിന്റെ ജീവചരിത്രം അവർക്ക് കിട്ടാതെ പോയത്.
പക്ഷെ ഖലീലിയുടെ ഈ വാചകം ഇസ്തിഗാസ വാദികളായ ശിയാക്കളും ഖുറാഫികളും വെട്ടിമാറ്റിയെ ഉപയോഗിക്കാറുള്ളൂ. ജ: മിസ്ബാഹിയും ഇതിന് അപവാദമല്ല.
മാലികുദ്ദാറിനെക്കുറിച്ച് ഈ പറഞ്ഞ വസ്തുതകളൊക്കെ മനസ്സിലാക്കിയതുകൊണ്ടാണ് ഇമാം മുന്ദിരി തന്റെ തര്ഗീബ് വത്തര്ഹീബില് (2/55)
مالك الدار لا أعرفه – മാലികുദ്ദാറിനെ എനിക്കറിയുകയില്ല.- എന്ന് പറഞ്ഞതും ഇമാം ഹൈതമി തന്റെ മജ്മഉസ്സവാഇദില് (3/125) ومالك الدار لم أعرفه എന്ന് പറഞ്ഞതെന്ന് ഇനിയെങ്കിലും മനസ്സിലാക്കുക. അല്ലാതെ ഈ രണ്ട് ഹദീസ് പണ്ഡിതന്മാരും ഖലീലിയുടെ അല്-ഇര്ഷാദ് കാണാത്തത് കൊണ്ടല്ല.
ലേഖനത്തിന്റെ തുടക്കത്തിൽ വായനക്കാരെ തെറ്റിദ്ധരിപ്പിക്കാൻ വേണ്ടിയാണ് താഴെ കൊടുത്ത അദ്ദേഹത്തിന്റെ പരാമർശം.
"ഹബീബായ (സ്വ) യുടെ ഖബറിങ്കൽ ചെന്ന് സ്വഹാബി വര്യൻ ബിലാലു ബ്നു ഹാരിസ് (റ) മഴക്ക് വേണ്ടി ഇസ്തിഗാസ നടത്തിയ സംഭവം റിപ്പോർട്ട് ചെയ്ത താബിഈയും ഉമർ (റ) വിന്റെ മൗലയുമാണ് മാലിക് ബ്നു ഇയാള് എന്ന മാലികുദ്ദാർ (റ)".
രണ്ടിന്റെയും സനദ് രണ്ടാണ് ഹബീബെ !!!! ഒന്ന്കൂടെ പരിശോധിക്കൂ.
ഇനിയുമുണ്ട് ഈ സ്വപ്ന കഥയുടെ സനദിക്കുറിച്ച് പറയാന് ഒരുപാട് പോരായ്മകള്. കഥയുടെ മത്നിനെക്കുറിച്ച് അതിലേറെയും.
وَإِنْ عُدتُّمْ عُدْنَا
എന്ന് പറഞ്ഞുകൊണ്ട് ഇപ്പോള് നിര്ത്തുന്നു